วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ประสบการณ์ดีการได้ไปดูงานบริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด&บริษัท โซนี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์)


การไปดูงานในวันที่ 12-15 สิงหาคม 2550
สิ่งดี ๆ ที่ได้จากการไปดูงาน บริษัท บางกอกกล๊าสจำกัด

จากการที่ได้ไปดูงานที่ บริษัท บางกอกกล็อส จำกัด ทำให้ได้ประสบการณ์มากมาย ได้ความรู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ความรู้ที่ได้ได้แก่

!*.*!ประวัติการก่อตั้ง บ. บางกอกกล็ส จำกัด!*.*!
เป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่าง
- บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
- บริษัท Saint
– Gobain Oberland Glas AG
- กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ใช้บรรจุภัณฑ์แก้ว
- ผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ
บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อปี พ.ศ. 2517 ด้วยทุนจดทะเบียน 140 ล้านบาท โดยได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ดำเนินการก่อสร้างโรงงานที่ จังหวัด ปทุมธานีแล้วเสร็จ และดำเนินการผลิตเมื่อต้นปี พ.ศ. 2523 ด้วยเตาหลอม 1 เตากำลังการผลิต 135 ตันต่อวัน หรือประมาณ 1 ล้านขวดต่อวัน บริษัทฯ ได้เจริญเติบโตและขยายกำลังการผลิตมาโดยตลอด จนปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 900 ล้านบาท มีโรงงาน 2 แห่งที่อำเภอธัญบุรี จังหวัด ปทุมธานี ( 5 เตา ) และที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ( 3 เตา ) ซึ่งในอนาคตจะมีโรงงานแห่งที่ 3 ที่จังหวัด ขอนแก่น ซึ่งจะเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2551
ปัจจุบัน บริษัทฯ มีกำลังการผลิตจากโรงงานทั้ง 2 แห่ง รวมกันถึง ประมาณ 2,230 ตัน ต่อวัน หรือประมาณ 8,000,000 - 12,000,000 ขวดต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์แก้ว ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำการคิดค้น และพัฒนา เทคโนโลยีการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพมากขึ้นมาโดยตลอด จนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าผู้ใช้บรรจุภัณฑ์แก้วจนก้าวมาเป็นผู้นำในการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว ในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชีย โดยยึดหลักว่า เราห่วงใยและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็น


!*.*! นโยบายคุณภาพ !*.*!
- มุ่งมั่นผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า

!*.*! นโยบายสิงแวดล้อม !*.*!
- บริษัทฯ ร่วมป้องกันมลพิษและปรับปรุงสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

!*.*! ข้อมูลโรงงาน !*.*!

โรงงานจังหวัดปทุมธานี
จำนวนเตาหลอม 5
จำนวนสายการผลิต 16
กำลังการผลิต 1,310 ตัน/วัน

4,000,000 – 7,000,000 ขวด/วัน
จำนวนพนักงาน 1,979


!*.*! พัฒนาการที่สำคัญ !*.*!
2517
ก่อตั้ง บ.บางกอกกล๊าส จก. ดำเนินธุรกิจผลิตขวดแก้วและจัดจำหน่าย
2523
เริ่มทำการผลิตที่เตา 1 กำลังการผลิต 150 ตัน/วัน
2524 บ.บุญรอดบริเวอรี จก. เข้าร่วมลงทุนโดยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
2526 บ.บางกอกกล๊าส จก. ขยายกำลังการผลิตเป็น 350 ตัน/วัน
2530 ก่อตั้ง บ.เพรชแพ็ค จก. ดำเนินธุรกิจ ผลิตขวดพลาสติก
2531 ก่อตั้ง บ.บางกอกโมล์ ดำเนินธุรกิจ ผลิตแม่พิมพ์ขวดแก้ว
2532 บ.บางกอกกล๊าส จก. ขยายกำลังการผลิตเป็น 475 ตัน/วัน
2533
ก่อตั้งบ.บางกอกคลาสติ้ง จก.ดำเนินธุรกิจ หล่อเหล็ก ทำแม่พิมพ์ บ.บางกอกกล๊าส
จก.ขยายกำลังการผลิตเป็น 685 ตัน/วัน
2534 บ.บางกอกกล๊าส จก. ขยายกำลังการผลิตเป็น 1,035 ตัน/วัน
2535 ก่อตั้ง บ.ครอรีบอร์ด จก. ดำเนินธุรกิจ ผลิตแผ่นพลาสติกแข็ง
2536 เริ่มทำการผลิตอิฐแก้งเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยภายใต้เครื่องหมายการค้า “อิฐแก้ว บีจี”
2537
ก่อตั้ง บ.บางกอกวีซีแพ็ค ดำเนินธุรกิจ ผลิตกล่องกระดาษ บ.บางกอกกล๊าส จก.
ขยายกำลังการผลิต
เป็น 1,435 ตัน/วัน
2538
บ.บางกอกกล๊าส จก. ขยายกำลังการผลิตเป็น 1,560 ตัน/วัน
2540
บ.บางกอกกล๊าส จก. ขยายกำลังการผลิตเป็น 1,960 ตัน/วัน
2546
หยุดการผลิตเตา 3 รังสิต เนื่องจากครบอายุการใช้งานอย่างถาวร
2548
หยุดการผลิตอิฐแก้ว บ.บางกอกกล๊าส จก. ขยายกำลังการผลิตเป็น 2,240 ตัน/วัน
2549 ก่อตั้ง บ.ขอนแก่นกล๊าส จก. ดำเนินธุรกิจผลิตขวดแก้วและจัดจำหน่าย


!*.*! ขวดและผลิตภัณฑ์จากแก้วทุกชนิด !*.*!


*_*สามารถเข้าไปหาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.bgiglass.com/

ประสบการณ์ดี ๆที่ได้ไปดูงานบ.โซนี่ เเทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์)

สิ่งดี ๆ ที่ได้จากการไปดูงาน
บริษัท โซนี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์)


บริษัท โซนี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์) 92 หมู่ 1 นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ถ.เอเซีย-นครสวรรค์ ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาโทรศัพท์ 0-3535-072 โทรสาร 0-3535-0751

(+.+)ความเป็นมาของบริษัท โซนี่(+.+)
เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2489 เวลานั้นชื่อเดิมของบริษัทฯ คือ บริษัท โตเกียว สึชิน โกเคียว เคเค (บริษัท โตเกียว เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ เอนจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น) แต่เนื่องจากคุณมาซารุ อิบุกะ และ คุณอาคิโอะ โมริตะ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฯ นั้นต้องการให้ชื่อบริษัทจดจำได้ง่าย เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทฯ ในตลาดโลก จึงได้ใช้ชื่อใหม่เป็น "โซนี่" ชื่อนี้เกิดจากการนำคำสองคำมาผสมกัน คำแรกคือ "โซนุส" (Sonus) อันเป็นรากศัพท์ภาษาละติน มีความหมายว่า "เสียง" และ "เกี่ยวกับเสียง" ส่วนอีกคำหนึ่งนั้นคือ "ซันนี่" (Sonny) หมายถึงลูกชายตัวน้อย เหตุดังนี้ชื่อบริษัท "โซนี่" จึงสื่อถึงจิตวิญญาณและแรงบันดาลใจของบริษัทฯ ในอันที่จะอยู่เคียงข้างผู้ใช้ผลิตภัณฑ์โซนี่ อีกทั้งการเสริมสร้างชื่อเสียงของบริษัทฯ ในการนำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้ก้าวล้ำสู่อนาคตแห่งเทคโนโลยีดิจิตอลวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งบริษัท โซนี่ คือการทำให้ "โซนี่" เป็นชื่อที่ทุกครัวเรือนทั่วโลกต่างก็ให้ความไว้วางใจ ด้วยเหตุนี้ในปี พ.ศ. 2531 คุณโมริตะจึงได้ริเริ่มใช้วลีว่า "การผสานกับท้องถิ่นในระดับโลก" หรือ "Global Localisation" เขากล่าวว่า "ยุคสมัยนี้ มีบริษัทจำนวนมากที่พยายามตามให้ทันโลกานุวัติ แต่บริษัท โซนี่ จะต้องรุกไปข้างหน้าตามนโยบายการผสานกับท้องถิ่นในระดับโลก นั่นคือการที่บริษัทฯ สามารถหยั่งรากลึก และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง"

(+.+) หลักการทำงานของบริษัท (+.+)
การดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของบริษัทฯ มีกรอบการดำเนินงานที่ถูกกำหนดจาก 4 องค์ประกอบหลักๆ อันประกอบด้วย นโยบายจากบริษัทแม่ บริษัท โซนี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีหลักการกำหนดไว้ว่า “การสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยและน่าอยู่ น่าทำงาน คือ หน้าที่ของพนักงานทุกคน เรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัย คือ ส่วนสำคัญในการวางแผนและการดำเนินธุรกิจของโซนี่” นโยบายภายในบริษัทที่เน้นย้ำจิตสำนึก การปฏิบัติและสร้างมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยความปลอดภัยให้เกิดขึ้นภายในบริษัท การสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการของมาตรฐานการจัดการด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัย ระบบการจัดการของบริษัทที่เน้นการมีส่วนร่วมจากพนักงานและการเสริมแรงให้ต้นสังกัด เป็นตัวหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ตัวชี้วัดที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จด้านนี้จะเห็นได้จากการสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยจากการทำงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการบรรลุเป้าหมาย 1,200 วัน อุบัติเหตุถึงขั้นหยุดงานเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งทีมทำงานในรูปแบบตัวแทนฝ่ายและคณะกรรมการความปลอดภัย ที่มีการประสานงานและการจัดทำระบบประเมินความเสี่ยงเพื่อหามาตรการควบคุมและขจัดความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กร

(+.+) วิสัยทัศน์ (+.+)
โซนี่ มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์โลกอนาคตที่มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบดิจิตอล รวมทั้งการสร้างโอกาสใหม่ๆ อีกมากมายให้อยู่เหนือความคาดหมาย วิสัยทัศน์ของโซนี่มุ่งเน้นที่การใช้เทคโนโลยีล้ำยุคซึ่งจะก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว น่าตื่นเต้นและไม่หยุดยั้ง ความคิดที่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โซนี่ เทคโนโลยีควรเป็นสิ่งที่คอยสนับสนุนความคิดเหล่านั้นอยู่เบื้องหลัง และหากต้องการให้ผลิตภัณฑ์สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในวงการ โซนี่ก็จะต้องมองให้เห็นถึงความต้องการในอนาคต และใช้จินตนาการอันไร้ขอบเขตเพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่อยู่เสมอสิ่งสำคัญที่สุดคือการไม่คิดถึงเพียงแค่วันนี้ หากแต่ยังต้องคิดถึงอนาคตนับจากวันนี้ไป เราจะต้องเล็งเห็นถึงความต้องการของผู้บริโภค เราปรารถนาที่จะได้ยินเขาเหล่านั้นพูดว่า "รู้สึกดีใจที่ได้ซื้อสินค้าของโซนี่" เหตุนี้เราจึงต้องสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงใจพวกเขาได้อย่างแท้จริง

(+.+) ลักษณะการจ้างงานของพนักงานโซนี่(+.+)

- พนักงานประจำ (Premanont Emplogees)
- พนักงานรับเหมาแรงงาน (Sub-Contractuan Employees)
(+.+) จำนวนพนักงานทังหมด 2,906
(+.+)เวลาทำงาน 8.00น.-17.30น.

(+.+) ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของโซนี่ (+.+)



สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sony.co.th/