วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ประสบการณ์ดี ๆที่ได้ไปดูงานบ.โซนี่ เเทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์)

สิ่งดี ๆ ที่ได้จากการไปดูงาน
บริษัท โซนี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์)


บริษัท โซนี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (อยุธยา เทคโนโลยี เซ็นเตอร์) 92 หมู่ 1 นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ถ.เอเซีย-นครสวรรค์ ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาโทรศัพท์ 0-3535-072 โทรสาร 0-3535-0751

(+.+)ความเป็นมาของบริษัท โซนี่(+.+)
เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2489 เวลานั้นชื่อเดิมของบริษัทฯ คือ บริษัท โตเกียว สึชิน โกเคียว เคเค (บริษัท โตเกียว เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ เอนจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น) แต่เนื่องจากคุณมาซารุ อิบุกะ และ คุณอาคิโอะ โมริตะ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฯ นั้นต้องการให้ชื่อบริษัทจดจำได้ง่าย เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทฯ ในตลาดโลก จึงได้ใช้ชื่อใหม่เป็น "โซนี่" ชื่อนี้เกิดจากการนำคำสองคำมาผสมกัน คำแรกคือ "โซนุส" (Sonus) อันเป็นรากศัพท์ภาษาละติน มีความหมายว่า "เสียง" และ "เกี่ยวกับเสียง" ส่วนอีกคำหนึ่งนั้นคือ "ซันนี่" (Sonny) หมายถึงลูกชายตัวน้อย เหตุดังนี้ชื่อบริษัท "โซนี่" จึงสื่อถึงจิตวิญญาณและแรงบันดาลใจของบริษัทฯ ในอันที่จะอยู่เคียงข้างผู้ใช้ผลิตภัณฑ์โซนี่ อีกทั้งการเสริมสร้างชื่อเสียงของบริษัทฯ ในการนำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้ก้าวล้ำสู่อนาคตแห่งเทคโนโลยีดิจิตอลวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งบริษัท โซนี่ คือการทำให้ "โซนี่" เป็นชื่อที่ทุกครัวเรือนทั่วโลกต่างก็ให้ความไว้วางใจ ด้วยเหตุนี้ในปี พ.ศ. 2531 คุณโมริตะจึงได้ริเริ่มใช้วลีว่า "การผสานกับท้องถิ่นในระดับโลก" หรือ "Global Localisation" เขากล่าวว่า "ยุคสมัยนี้ มีบริษัทจำนวนมากที่พยายามตามให้ทันโลกานุวัติ แต่บริษัท โซนี่ จะต้องรุกไปข้างหน้าตามนโยบายการผสานกับท้องถิ่นในระดับโลก นั่นคือการที่บริษัทฯ สามารถหยั่งรากลึก และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง"

(+.+) หลักการทำงานของบริษัท (+.+)
การดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของบริษัทฯ มีกรอบการดำเนินงานที่ถูกกำหนดจาก 4 องค์ประกอบหลักๆ อันประกอบด้วย นโยบายจากบริษัทแม่ บริษัท โซนี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีหลักการกำหนดไว้ว่า “การสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยและน่าอยู่ น่าทำงาน คือ หน้าที่ของพนักงานทุกคน เรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัย คือ ส่วนสำคัญในการวางแผนและการดำเนินธุรกิจของโซนี่” นโยบายภายในบริษัทที่เน้นย้ำจิตสำนึก การปฏิบัติและสร้างมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยความปลอดภัยให้เกิดขึ้นภายในบริษัท การสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการของมาตรฐานการจัดการด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัย ระบบการจัดการของบริษัทที่เน้นการมีส่วนร่วมจากพนักงานและการเสริมแรงให้ต้นสังกัด เป็นตัวหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ตัวชี้วัดที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จด้านนี้จะเห็นได้จากการสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยจากการทำงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการบรรลุเป้าหมาย 1,200 วัน อุบัติเหตุถึงขั้นหยุดงานเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งทีมทำงานในรูปแบบตัวแทนฝ่ายและคณะกรรมการความปลอดภัย ที่มีการประสานงานและการจัดทำระบบประเมินความเสี่ยงเพื่อหามาตรการควบคุมและขจัดความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กร

(+.+) วิสัยทัศน์ (+.+)
โซนี่ มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์โลกอนาคตที่มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบดิจิตอล รวมทั้งการสร้างโอกาสใหม่ๆ อีกมากมายให้อยู่เหนือความคาดหมาย วิสัยทัศน์ของโซนี่มุ่งเน้นที่การใช้เทคโนโลยีล้ำยุคซึ่งจะก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว น่าตื่นเต้นและไม่หยุดยั้ง ความคิดที่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โซนี่ เทคโนโลยีควรเป็นสิ่งที่คอยสนับสนุนความคิดเหล่านั้นอยู่เบื้องหลัง และหากต้องการให้ผลิตภัณฑ์สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในวงการ โซนี่ก็จะต้องมองให้เห็นถึงความต้องการในอนาคต และใช้จินตนาการอันไร้ขอบเขตเพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่อยู่เสมอสิ่งสำคัญที่สุดคือการไม่คิดถึงเพียงแค่วันนี้ หากแต่ยังต้องคิดถึงอนาคตนับจากวันนี้ไป เราจะต้องเล็งเห็นถึงความต้องการของผู้บริโภค เราปรารถนาที่จะได้ยินเขาเหล่านั้นพูดว่า "รู้สึกดีใจที่ได้ซื้อสินค้าของโซนี่" เหตุนี้เราจึงต้องสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงใจพวกเขาได้อย่างแท้จริง

(+.+) ลักษณะการจ้างงานของพนักงานโซนี่(+.+)

- พนักงานประจำ (Premanont Emplogees)
- พนักงานรับเหมาแรงงาน (Sub-Contractuan Employees)
(+.+) จำนวนพนักงานทังหมด 2,906
(+.+)เวลาทำงาน 8.00น.-17.30น.

(+.+) ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของโซนี่ (+.+)



สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sony.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น: